Tin mới

Cần chú ý những loại thiên tai gì khi đi lao động tại Nhật?

Rate this post

Không những là quốc gia có ít tài nguyên thiên nhiên, Nhật Bản còn là đất nước bị chịu nhiều ảnh hưởng từ thiên tai như động đất, sóng thần, bão lũ. Khi đi XKLĐ Nhật, bạn nên tìm hiểu và có sự chuẩn bị kỹ lương phòng tránh các tình huống xấu có thể xảy ra. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại thiên tai cần chú ý tại Nhật nhé.

1. Đi xuất khẩu lao động Nhật cần chú ý tới động đất 

1.1 Động đất tại Nhật Bản

Động đất là một trong số các thiên tai thường xuyên xảy ra tại Nhật Bản. Nguyên nhân dẫn tới động đất tại Nhật có thể do một trong ba lý do sau:

  • Mảng địa tầng bao phủ bề mặt trái đất bị dồn nén, bị kéo, bị chồng lên dẫn đến chuyển động
  • Do sự đứt gãy địa chất và hoạt động của núi lửa
  • Do sự chuyển động và va chạm của 04 mảng địa tầng bao quanh nước Nhật

Khi có động đất xảy ra, người dân sẽ được thông báo 2 thông số bao gồm độ lớn và cường độ địa chấn. Trong đó, độ lớn biểu thị quy mô của trận động đất. Cường độ địa chấn biểu thị mức độ rung chuyển ở một địa điểm cụ thể.

Trung bình mỗi năm, Nhật Bản có khoảng 126.000 trận động đất với các mức độ lớn nhỏ, thiệt hại khác nhau. Động đất là loại thiên tai khó dự báo tuy nhiên khi đi xuất khẩu lao động Nhật, bạn cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này.

1.2 Dấu hiệu nhận biết động đất

Trong quá trình sinh sống và làm việc tại Nhật, bạn có thể dựa vào các dấu hiệu sau để nhận biết động đất:

  • Bầu trời, hướng gió: Bầu khí quyển điềm tĩnh bất thường. Mực nước sông hồ rút hay tràn ra bất thường mặc dù không có cơn mưa nào.
  • Nếu các luồng sáng trên bầu trời xuất hiện với hình dạng khác, có nhiều màu sắc và hình dạng.
  • Hành vi của các loài động vật: chó, mèo,v.v…nếu chúng có những biểu hiện lạ thường thì phần đa là sắp có động đất.

1.3 Cách xử lý khi gặp động đất trong quá trình xuất khẩu lao động Nhật

Khi bất ngờ gặp động đất, bạn cần bình tĩnh và xử lý theo một số cách sau:

  • Gặp động đất khi ở trong nhà: Bạn nên chui xuống một cái gầm bàn, gầm giường lớn. Nếu các vật này di chuyển thì mình cũng đi theo. Nếu không có gầm bàn hay giường, bạn nên đứng ở góc phòng, góc cửa. Tuyệt đối tránh việc đứng gần cửa kính và các vật dễ rơi.
  • Gặp động đất khi ở ngoài: Bạn nên bình tĩnh tìm chỗ trống, không có tòa nhà, không có dây diện để trốn. Tuyệt đối không di chuyển bằng thang máy. Không lo lắng và di chuyển quá nhiều khi chưa thực sự an toàn.

2. Làm việc ở Nhật cần chú ý tới sóng thần

2.1 Sóng thần và dấu hiệu nhận biết sóng thần

Sóng thần thường xuất hiện kèm với động đất và nó cũng là một trong những loại thiên tai ám ảnh và có sức công phá mạnh mẽ. Sóng thần xảy ra bởi sự nâng lên và lún xuống của lớp nền đáy biển, hiện tượng lở đất dưới đáy biển do động đất ở đáy biển khiến cho nước biển ở khu vực này chuyển động lên xuống và gây ra hiện tượng sóng thần.

Một số dấu hiệu nhận biết sóng thần có thể kể tới như:

  • Cảm thấy động đất. Nếu cảm thấy nền đất rung lắc mạnh đến mức không còn đứng vững được, thì nhiều khả năng sẽ xảy ra một trận sóng thần.
  • Các bong bóng chứa khí gas nổi lên mặt nước làm ta có cảm giác như nước đang bị sôi.
  • Nước trong sóng nóng bất thường hoặc nước có mùi trứng thối hay mùi xăng, dầu.
  • Biển lùi về sau một cách đáng chú ý, vệt sáng đỏ ở đường chân trời.
  • Khi sóng thần ập vào bờ, sẽ có tiếng gầm rú giống như chuyến tàu hỏa đang đến gần.
  • Hàng triệu con chim hải âu bay ngược biển.

2.2 Cách xử lý khi gặp sóng thần

  • Khi đang ở trên biển, ven biển: Bạn cần nhanh chóng ra khỏi bờ biển và chạy lên vùng đất cao. Không được ở lại trên tàu thuyền neo đậu tại bến cảng.
  • Khi đang ở trên bờ: bạn cần báo tin cho mọi người để cùng sơ tán đến nơi an toàn ở các bãi đất cao hoặc ở nơi cách xa bờ biển từ 500m trở lên

3. Cẩn thận với núi lửa phun trào

Nhật Bản hiện đang có 111 ngọn núi lửa hoạt động vì thế núi lửa phun trào không quá xa lạ với người Nhật. Khi gặp hiện tượng này, bạn cần đeo khẩu trang, kính bảo hộ, kính cận và mặc quần áo dài tay. Sẽ rất cần thiết nếu bạn có thể chuẩn bị trước nước uống, thực phẩm dự trữ, đồng thời thực hiện các biện pháp như bọc các thiết bị điện trước khi xảy ra hiện tượng thiên tai này.

4. Làm gì khi có bão tại Nhật Bản?

Nếu nhận được thông tin về bão đổ bộ, bạn nên chuẩn bị nước, thức ăn, bếp đun loại gọn nhẹ, pin và pin di động phòng khi mất điện. Đồng thời, bạn cần theo dõi các báo động và có thể cân nhắc sơ tán đến nơi an toàn hơn nếu cần thiết.

Như vậy, trong quá trình sinh sống và làm việc tại Nhật, rất khó tránh khỏi việc gặp các thiên tai. Tuy nhiên, nếu bạn bình tĩnh và biết cách xử lý, bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

>> Tìm hiểu thêm: Các mệnh giá tiền Yên Nhật Bản thực tập sinh nên biết

Để lại bình luận của bạn

TIN tức LIÊN QUAN
Tin mới
Vì sao Nhật Bản lại trở thành điểm đến của nhiều lao động Việt Nam?
Tin mới
Thông tin đơn hàng kỹ sư may mặc đi Nhật
Tin mới
Đơn hàng sơn xây dựng: Công việc, Điều kiện mới nhất