Tin mới

Quy trình thi tuyển đơn hàng đi lao động Nhật năm 2023

5/5 - (1 bình chọn)

Đi lao động tại Nhật Bản đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người lao động Việt Nam, cũng như lao động từ các nước Châu Á khác. Vậy, trong quy trình tham gia thi tuyển đơn hàng đi làm việc tại Nhật cần được lưu ý những gì? Làm thế nào để dễ trúng tuyển đơn hàng và thực hiện ước mơ sang Nhật làm việc? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Quy trình thi tuyển đơn hàng đi lao động Nhật

1. Các loại đơn hàng đi lao động tại Nhật Bản năm 2023

Đơn hàng đi Nhật Bản năm 2023 được chia làm 02 loại: đơn hàng lao động phổ thông và đơn hàng lao động có tay nghề.

  • Đơn hàng lao động phổ thông: Các đơn hàng này thường không yêu cầu người lao động có kỹ năng chuyên môn hay tay nghề. Để tham gia vào những đơn hàng này, bạn chỉ cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản về sức khỏe, ngoại hình và độ tuổi. Đối với các loại đơn hàng lao động phổ thông, người lao động sẽ tham gia một khóa học chuẩn bị (học nguồn) trong khoảng một tháng trước khi tham gia quá trình phỏng vấn.
  • Đơn hàng lao động có tay nghề: Các đơn hàng yêu cầu người lao động có kỹ năng hoặc tay nghề cụ thể. Thông thường, những đơn hàng này tập trung vào các lĩnh vực như may mặc, cơ khí, xây dựng, y tế và công nghệ thông tin. Trong trường hợp này, người lao động không cần tham gia khóa học chuẩn bị mà có thể tham gia trực tiếp vào quá trình thi tuyển và phỏng vấn.

2. Chi tiết quy trình tham gia thi tuyển đơn hàng lao động phổ thông

Với đơn hàng lao động phổ thông, nhà tuyển dụng sẽ áp dụng 03 cách sau để tiến hành đánh giá lao động ứng tuyển:

2.1 Phỏng vấn qua Skype

Skype là một trong những phần mềm truyền tải dữ liệu, hình ảnh và âm thanh rất đáng tin cậy, tương tự như các ứng dụng liên lạc trực tuyến khác như Zalo, Facebook, … Với Skype, người lao động có thể sử dụng nó trực tiếp trên máy tính hoặc có thể dễ dàng tải ứng dụng trên điện thoại di động. Trong quá trình tham gia phỏng vấn trực tuyến qua Skype, bạn không cần lo lắng quá mức vì sẽ có sự hỗ trợ từ cán bộ phiên dịch, và kết quả phỏng vấn cũng sẽ được thông báo ngay sau khi buổi phỏng vấn kết thúc.

2.2 Gửi hồ sơ

Phương thức này là khi công ty xuất khẩu gửi hồ sơ và ảnh của người lao động cho doanh nghiệp Nhật Bản. Bằng cách này, bạn sẽ không cần tham gia lớp học nguồn trong một tháng và không cần phải tham gia phỏng vấn trực tuyến hoặc trực tiếp với doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, gần đây, hình thức này ít được sử dụng vì các doanh nghiệp Nhật Bản nhận thấy rằng không được tiếp xúc trực tiếp với ứng viên khiến họ thiếu cái nhìn khách quan nhất về người ứng tuyển. Do đó, hầu hết chỉ trong những tình huống cấp bách khi doanh nghiệp thiếu nguồn lao động và không có thời gian để phỏng vấn trực tiếp, hình thức này mới được sử dụng.

2.3 Phỏng vấn trực tiếp

Đây là phương thức mà các doanh nghiệp tuyển dụng tại Nhật Bản sẽ đến trực tiếp Việt Nam để tiến hành phỏng vấn người lao động. Bên cạnh nội dung phỏng vấn trực tiếp, bạn cũng sẽ phải vượt qua các bài kiểm tra về thể lực, IQ, khả năng tay nghề,… tùy thuộc vào từng yêu cầu của đối tác.

Sau khi hoàn thành các bài kiểm tra cơ bản, để được chọn đi làm việc tại Nhật Bản, bạn sẽ tham gia một cuộc phỏng vấn trực tiếp. Tại buổi phỏng vấn này, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ xem xét hồ sơ của bạn, đánh giá thái độ và kỹ năng mềm thông qua một số câu hỏi như: tự giới thiệu bằng tiếng Nhật, mục tiêu của bạn khi đi XKLĐ Nhật Bản, điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì,…

Tham gia thi tuyển đơn hàng lao động có tay nghề Nhật Bản

3. Chi tiết quy trình tham gia thi tuyển đơn hàng lao động có tay nghề

Khác với đơn hàng lao động phổ thông, quy trình thi tuyển đơn hàng lao động có tay nghề sẽ bao gồm 02 bước: Thực hành kiểm tra tay nghề và phỏng vấn

3.1 Thực hành kiểm tra tay nghề

Những đơn hàng lao động yêu cầu tay nghề thường đi kèm với quy trình tuyển chọn khắt khe hơn và mức lương được trả cho người lao động đáp ứng yêu cầu của đơn hàng này cũng cao hơn so với những ngành nghề lao động phổ thông.

Để đỗ đơn hàng đơn hàng lao động yêu cầu tay nghề, người lao động sẽ trải qua vòng thi kiểm tra năng lực nghề nghiệp dưới sự giám sát của các doanh nghiệp Nhật Bản. Các đơn hàng sẽ có nội dung và các tiêu chí kiểm tra thực hành khác nhau.

3.2 Phỏng vấn sau khi thi tuyển đơn hàng có tay nghề

Sau khi hoàn thành vòng thi tay nghề, tương tự như đơn hàng lao động phổ thông, bạn sẽ tham gia một buổi phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng Nhật Bản. Trong buổi phỏng vấn, cán bộ tuyển dụng sẽ mời ứng viên theo nhóm (thông thường là 3 người) vào tham gia thi theo số thứ tự đã được chỉ định.

Trình tự thông thường của một buổi phỏng vấn như sau:

  • Vào phòng phỏng vấn theo thứ tự được gọi
  • Chào hỏi, giới thiệu bản thân bằng tiếng nhật
  • Trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng
  • Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng (nếu có)

Trong quá trình phỏng vấn, nếu bạn không tự tin về trình độ tiếng Nhật của mình, hãy yên tâm vì bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phiên dịch viên. Vì vậy, chỉ cần bạn chăm chỉ luyện tập, tự tin, thể hiện thái độ tốt và tôn trọng nhà tuyển dụng, bạn sẽ chắc chắn đạt được kết quả tốt trong buổi phỏng vấn cũng như khi thi tuyển tay nghề.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về quy trình thi tuyển đơn hàng lao động Nhật Bản năm 2023. Hi vọng với những chia sẻ thiết thực trên, các bạn sẽ có thêm thông tin khi tìm hiểu về thị trường lao động Nhật Bản. Mọi thắc mắc về các chương trình đi XKLĐ Nhật bạn có thể liên hệ vơi chúng tôi qua thông tin bên dưới:

CÔNG TY SAVANAM XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

Để lại bình luận của bạn

TIN tức LIÊN QUAN
Tin mới
Vì sao Nhật Bản lại trở thành điểm đến của nhiều lao động Việt Nam?
Tin mới
Thông tin đơn hàng kỹ sư may mặc đi Nhật
Tin mới
Đơn hàng sơn xây dựng: Công việc, Điều kiện mới nhất