Tin mới

Giấy xác nhận tư cách lưu trú tại Nhật Bản cho người lao động nước ngoài

Rate this post

Rất nhiều du học sinh và người lao động Việt Nam mơ ước có thể đến học tập và làm việc tại Nhật Bản. Trong trường hợp tham gia chương trình XKLĐ tại Nhật Bản, khi sống và làm việc tại đây, người lao động sẽ được cấp một giấy xác nhận tư cách lưu trú. Vậy giấy xác nhận tư cách lưu trú là gì? Liệu nó có tương đồng với visa hay không? Và làm thế nào để xin được giấy xác nhận lưu trú? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Giấy xác nhận tư cách lưu trú khi đi XKLĐ Nhật Bản là gì?

COE Nhật Bản là gì?

Giấy xác nhận tư cách lưu trú tại Nhật Bản

Giấy xác nhận tư cách lưu trú (COE) là gì?

Giấy xác nhận tư cách lưu trú, hay còn được gọi là COE (Certificate of Eligibility), là một loại giấy tờ không thể thiếu khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản trong khuôn khổ chương trình XKLĐ. Đây là một loại giấy phép dành cho người nước ngoài lưu trú hợp pháp tại Nhật Bản. Trong quá trình tham gia XKLĐ tại Nhật, giấy xác nhận này rất quan trọng, vì nếu thiếu người lao động sẽ bị coi là cư trú trái phép. Nếu bị chính quyền địa phương phát hiện, nguy cơ bị trục xuất về nước là rất cao.

Khi có giấy xác nhận tư cách lưu trú, các thủ tục liên quan đến Đại sứ quán và Lãnh sự quán của Nhật Bản tại nước ngoài, chẳng hạn như xin cấp thị thực hoặc kiểm tra nhập cảnh khi nhập cảnh vào Nhật, sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

COE và Visa giống hay khác nhau?

Nhiều người thường có sự nhầm lẫn giữa COE và Visa và  người nghĩ rằng khi muốn đi XKLĐ hoặc du học tại Nhật Bản, chỉ cần có một trong hai loại giấy tờ này là đủ. Tuy nhiên, COE và Visa là hai loại giấy tờ được cấp bởi các cơ quan khác nhau. COE là giấy xác nhận được cấp bởi Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản, trong khi Visa là giấy tờ được cấp bởi Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán của Nhật Bản. Để đi du học hoặc XKLĐ, cần phải có cả hai loại giấy tờ trên. Tuy nhiên, để xin được Visa, bạn buộc phải xin giấy xác nhận tư cách lưu trú trước đó.

>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các loại visa lao động Nhật Bản cần biết

Các đối tượng cần xin xác nhận tư cách lưu trú

Theo quy định mới của chính phủ Nhật Bản, COE hiện tại được cấp cho 27 hình thức hoạt động khác nhau. Các hoạt động này bao gồm du học, kỹ thuật viên, lao động và nghiệp vụ quốc tế, giáo dục, giáo sư, hoạt động văn hóa, nghiên cứu, y tế, luật và kế toán, truyền thông, kinh doanh và quản trị, luân chuyển công tác trong doanh nghiệp, tôn giáo, nghệ thuật, và kỹ năng. Với người lao động tham gia chương trình XKLĐ Nhật Bản, bạn sẽ xin tư cách lưu trú dưới hình thức visa lao động.

Với những trường hợp sang Nhật theo dạng visa ngắn hạn như Du lịch (Sightseeing), Họp hành, công tác ngắn hạn (Business Meeting), Thăm thân nhân (Visiting a Relative), bạn không cần thiết phải xin giấy xác nhận tư cách lưu trú. Tuy nhiên, với những trường hợp đi du học, đi định cư Nhật và đi lao động

Quy trình xin cấp giấy chứng nhận lưu trú cho người đi XKLĐ Nhật Bản

Nhật Bản có yêu cầu nghiêm ngặt về sự chính xác của giấy tờ nhập cư. Do đó, quy trình cấp giấy xác nhận tư cách lưu trú tại Nhật Bản cũng trải qua những bước kiểm tra nghiêm ngặt. Để xin loại giấy này, người lao động cần hoàn thành 04 bước sau đây:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ cho Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản
  • Bước 2: Cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn
  • Bước 3: Xin thị thực (visa)
  • Bước 4: Nhận thông báo kết quả và giấy chứng nhận lưu trú cho từ cục xuất nhập cảnh

Hồ sơ chuẩn bị gồm

  • Ảnh thẻ 4×3 (chụp trong 3 tháng gần nhất)
  • Sơ yếu lý lịch.
  • Tóm tắt khả năng kinh nghiệm làm việc.
  • Bản scan hộ chiếu.
  • Các giấy tờ liên quan và bản dịch sang tiếng Nhật theo chỉ định của bên doanh nghiệp Nhật Bản

Quá trình xin tư cách lưu trú tại Nhật Bản thường kéo dài từ khoảng 2 đến 3 tháng tính từ ngày công ty hoặc nghiệp đoàn nhận và nộp hồ sơ lên cục xuất nhập cảnh. Thời hạn của visa trong trường hợp này thường là khá dài, thường kéo dài từ khoảng 6 tháng đến 1 năm, và sau mỗi năm, cần phải gia hạn một lần.

>> Trường hợp mất giấy lưu trú tại Nhật hãy đọc cách xử lý tại đây.

Lý do trượt tư cách lưu trú khi đi XKLĐ Nhật Bản

Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xin giấy xác nhận tư cách lưu trú để đi XKLĐ Nhật Bản, rất nhiều lao động bị trượt tư cách lưu trú bởi các lý do sau:

  • Thông tin trong hồ sơ sai lệch: Các số liệu trong hồ sơ không trùng khớp như ngày sinh, số chứng minh thư…
  • Làm giả các loại giấy tờ
  • Công ty môi giới có dấu hiệu phạm pháp hoặc không đủ tư cách bảo lãnh
  • Thuộc đối tượng bị cấm nhập cảnh sang Nhật Bản.
  • Người lao động có hộ khẩu tại nơi có nhiều đối tượng phạm pháp sẽ có tỷ lệ đỗ tư cách lưu trú thấp.

Trong trường hợp bị từ chối cấp giấy xác nhận tư cách lưu trú do các lý do khách quan, ví dụ như công ty hoặc hộ khẩu từ một địa phương có nhiều tội phạm, bạn có thể yêu cầu giải trình để xin cấp lại COE lần thứ hai.

Trên đây là những thông tin chung về giấy xác nhận tư cách lưu trú mà người lao động cần biết khi lao động tại Nhật Bản. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chương trình XKLĐ Nhật Bản hoặc các vấn đề khác, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

CÔNG TY SAVANAM XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

  • Địa chỉ: km11+500, ĐCT08, Thôn 6, Hoài Đức, Hà Nội
  • Email: hotro.savanam@gmail.com
  • Điện thoại: 0961 52 55 22
  • Website: savanam.com.vn

Để lại bình luận của bạn

TIN tức LIÊN QUAN
Tin mới
Vì sao Nhật Bản lại trở thành điểm đến của nhiều lao động Việt Nam?
Tin mới
Thông tin đơn hàng kỹ sư may mặc đi Nhật
Tin mới
Đơn hàng sơn xây dựng: Công việc, Điều kiện mới nhất