Tin mới

Nên đi xuất khẩu lao động châu Âu hay Nhật Bản?

Rate this post

Xuất khẩu lao động là hình thức đưa người lao động ra nước ngoài làm việc. Hiện nay có rất nhiều thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam như Nhật Bản, Châu Âu, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Đông,… Trong số đó người lao động thường hay đắn đo về việc nên lựa chọn đi xuất khẩu lao động Châu Âu hay Nhật Bản. Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé.

Nên đi xuất khẩu lao động châu Âu hay Nhật Bản?

1. Thị trường lao động Nhật Bản và Châu Âu năm 2023

Chương trình xuất khẩu lao động đến Châu Âu đã tạo cơ hội cho người lao động Việt Nam tham gia vào các thị trường như Đức, Pháp, Nga và Cộng hòa Séc – đều là những quốc gia được xem là trụ cột về mặt kinh tế tại Châu Âu. Theo cơ quan quản lý lao động quốc tế, thị trường lao động Châu Âu hiện đang có nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động nước ngoài trong các lĩnh vực như xây dựng, chế biến nông nghiệp, và sản xuất. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường lao động Châu Âu, khiến nhiều lao động không có nhiều tùy chọn do những rào cản khác nhau.

Tương tự, thị trường lao động Nhật Bản cũng đang tăng cường chính sách thu hút người lao động nước ngoài, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu hụt nguồn lao động trẻ. Nhật Bản, nằm trong khu vực Châu Á, có văn hóa gần gũi và chi phí xuất khẩu lao động Nhật cũng không quá cao so với Châu Âu. Do đó, nhiều người lao động Việt Nam đã lựa chọn làm việc tại Nhật Bản.

2. Điều kiện đi xuất khẩu lao động châu Âu và Nhật Bản có khác nhau không?

2.1 Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

  • Giới tính: Nam/nữ
  • Độ tuổi: Từ 18 đến 35 tuổi
  • Trình độ học vấn: Tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp cấp 2 trở lên (Đối với các công việc yêu cầu tay nghề cao, yêu cầu về trình độ học vấn có thể cao hơn và người lao động cần phải vượt qua bài thi kiểm tra tay nghề để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng)
  • Yêu cầu ngoại hình: Nam (chiều cao từ 1m6 trở lên, cân nặng 50 kg); Nữ (chiều cao từ 1m48 trở lên, cân nặng từ 40 kg trở lên); Không có hình xăm.
  • Điều kiện sức khỏe: Phải đạt đủ tiêu chuẩn sức khỏe sau khi qua kiểm tra tại các cơ sở được ủy quyền và được cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho việc xuất khẩu lao động nước ngoài. Không được mắc bất kỳ một trong 13 nhóm bệnh bị hạn chế điều kiện xuất khẩu lao động đến Nhật Bản.
  • Không có tiền án tiền sự, không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh tại Việt Nam.

2.2 Điều kiện đi xuất khẩu lao động tại các nước Châu Âu

So sánh với thị trường lao động của các quốc gia châu Á, thị trường lao động Châu Âu đặt ra những tiêu chuẩn và điều kiện ứng tuyển khá nghiêm ngặt:

  • Giới tính: Nam/Nữ
  • Độ tuổi: Từ 21 đến 30 tuổi
  • Trình độ học vấn: Phải tốt nghiệp từ trung học phổ thông trở lên
  • Có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo (Chứng chỉ IELTS: 5.0). Tuy nhiên, tùy thuộc vào quốc gia nơi bạn làm việc, bạn có thể phải học ngôn ngữ của đất nước đó. Ví dụ, khi tham gia xuất khẩu lao động đến Đức, bạn sẽ cần bằng chứng chỉ tiếng Đức cấp B2.
  • Không có tiền án, tiền sự
  • Thái độ làm việc nghiêm túc, trung thực, và chăm chỉ
  • Điều kiện sức khỏe: Người lao động không được mắc bất kỳ một trong những bệnh sau:
    • Các bệnh truyền nhiễm như Viêm gan B, Lao, HIV/AIDS, Lậu, Giang mai, v.v.
    • Khuyết tật về cơ thể như bị cụt ngón (ngón chân, ngón tay), không có hình xăm, sứt môi, hở hàm, v.v.
    • Khả năng nói ngọng hoặc phát âm khó khăn
    • Các vấn đề liên quan đến tim mạch
    • Những bệnh về hệ hô hấp, các bệnh nội tiết, cơ quan sinh dục, các bệnh về nội tiết, bệnh về mắt, bệnh da liễu, hoa liễu, và đặc biệt là các bệnh về thần kinh và tâm thần.

Mức lương, chi phí đi xuất khẩu lao động châu Âu và Nhật Bản

3. So sánh về mức lương, chi phí đi xuất khẩu lao động châu Âu và Nhật Bản

3.1 Mức lương đi xuất khẩu châu Âu hay Nhật Bản

Mức thu nhập khi tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản thường dao động trung bình từ 26-32 triệu VNĐ mỗi tháng, chưa tính tới các giờ làm thêm. Tuy nhiên, mức lương này có thể biến đổi tùy theo từng đơn hàng và vùng làm việc, cũng như tay nghề của từng người lao động, có thể đạt đến khoảng 45 triệu VNĐ mỗi tháng.

So với những thị trường khác, mức lương tại Châu Âu cũng được đánh giá là khá cao. Thu nhập trung bình của người lao động ở đây thường nằm trong khoảng từ 35-50 triệu VNĐ mỗi tháng, chưa tính thêm giờ làm thêm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Châu Âu là một trong những vùng có chi phí sinh hoạt đắt đỏ hàng đầu thế giới. Do đó, sau khi trừ đi các khoản chi tiêu cơ bản, thu nhập thực sự không chênh lệch quá nhiều so với các thị trường lao động ở Châu Á.

3.2 Chi phí đi XKLĐ châu Âu hay Nhật

Khi tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản trong vòng 1 năm, người lao động cần phải xem xét một khoản chi phí ước tính từ 45-60 triệu đồng. Đối với việc tham gia đơn hàng kéo dài 3 năm, chi phí sẽ tăng lên khoảng 120-160 triệu đồng.

Về phía xuất khẩu lao động tới Châu Âu, các chi phí cụ thể có thể biến đổi tùy thuộc vào đơn hàng cụ thể, ngành nghề, và đặc biệt là quốc gia mà bạn lựa chọn. Khi bạn quyết định tham gia xuất khẩu lao động tới Châu Âu, bạn cần chuẩn bị một khoản tiền ước tính trong khoảng nghìn đô la. Đáng chú ý rằng, con số này có thể tăng hoặc giảm theo điều kiện và yêu cầu cụ thể của từng trường hợp.

>> Tìm hiểu thêm: Nên đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc hay Nhật Bản?

4. Nên đi xuất khẩu lao động châu Âu hay Nhật Bản? Cái nào tốt hơn?

Việc quyết định có nên tham gia xuất khẩu lao động tới Nhật Bản hay Châu Âu là một dấu chấm hỏi khó khăn, bởi nó chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Mặc dù vậy, dựa vào góc độ khách quan, tôi đã đưa ra nhận định rằng thị trường lao động Nhật Bản có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho người lao động, chủ yếu vì các điểm sau:

  • Chi phí sinh hoạt tại Nhật Bản thường không cao như ở Châu Âu.
  • Nhật Bản nằm trong khu vực Châu Á, vì vậy không có nhiều sự khác biệt về văn hóa.
  • Mức lương khi tham gia xuất khẩu lao động tới Nhật Bản có thể tương đương với Châu Âu, và cơ hội làm thêm việc làm ở Nhật Bản cũng khá phổ biến.
  • Khoảng cách từ Việt Nam đến Nhật Bản gần hơn so với Châu Âu, điều này giúp người lao động dễ dàng thăm gia đình với chi phí và thời gian phù hợp hơn.

Với các thông tin trên, chúng tôi hy vọng rằng độc giả đã có thêm sự hình dung và hỗ trợ trong việc lựa chọn giữa việc tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản hay Châu Âu. Nếu có thêm bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ để được tư vấn miễn phí.

CÔNG TY SAVANAM XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

Để lại bình luận của bạn

TIN tức LIÊN QUAN
Tin mới
Vì sao Nhật Bản lại trở thành điểm đến của nhiều lao động Việt Nam?
Tin mới
Thông tin đơn hàng kỹ sư may mặc đi Nhật
Tin mới
Đơn hàng sơn xây dựng: Công việc, Điều kiện mới nhất