Tin mới

Cách xử lý nếu mất giấy tờ tùy thân khi đi lao động Nhật Bản

Rate this post

Giấy tờ cá nhân được coi là tài sản vô cùng quan trọng của mỗi người, đặc biệt là đối với những người sống, học tập và làm việc ở nước ngoài. Trong trường hợp bạn bị mất hoặc làm rơi giấy tờ cá nhân trong quá trình đi lao động tại Nhật Bản, có những thủ tục cần thực hiện để nhận được sự hỗ trợ và cấp lại giấy tờ đã mất. Dưới đây là những cách thức mà bạn có thể áp dụng để giải quyết vấn đề này.

Cách xử lý nếu mất giấy tờ tùy thân khi đi lao động Nhật Bản

Cách xử lý khi mất giấy tờ cá nhân tại Nhật

Cách xử lý khi mất giấy tờ cá nhân ở Nhật

Khi sống và làm việc tại Nhật Bản, trong trường hợp không may bạn mất đồ hoặc giấy tờ cá nhân, điều quan trọng là giữ bình tĩnh và đến ngay đồn cảnh sát gần nhất để thông báo vụ việc càng nhanh càng tốt. Tại đây, bạn cần hoàn thành bản tường trình về sự việc bao gồm các thông tin như sau:

  • Thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh của bạn
  • Thông tin quốc tịch
  • Tên công ty và địa chỉ công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp bạn đang làm việc
  • Địa chỉ nơi ở của bạn
  • Thông tin về tài sản bạn bị rơi, mất cắp
  • Hoàn cảnh bạn làm mất đồ

Trong trường hợp bạn ở xa, có thể liên hệ qua đường dây 110 để thông báo về tình trạng mất đồ của mình và yêu cầu được giúp đỡ. Tuy nhiên, vẫn khuyến khích việc bạn khai báo trực tiếp tại trụ sở công an để đảm bảo sự tin tưởng và chính xác.

Nếu bạn vô tình để mất đồ hoặc quên đồ trên các phương tiện công cộng như xe điện, xe buýt, bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhân viên tại nhà ga, nhân viên phục vụ trên các phương tiện hoặc các công ty dịch vụ giao thông để xem có thể tìm lại đồ của mình không.

Thường thì, các cơ quan cảnh sát sẽ thu thập thông tin liên quan đến đồ đạc bị rơi hoặc bị quên khi chúng được mang đến cơ quan, trong vòng 3 tháng. Nếu người mất đồ không đến lấy trong thời gian này, đồ đạc đó sẽ trở thành tài sản của người đã giao nộp cho cơ quan cảnh sát.

Mất hộ chiếu

Hộ chiếu là một trong những giấy tờ tùy thân vô cùng quan trọng đối với người lao động khi sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Trong trường hợp bạn đang làm việc tại Nhật Bản và phát hiện mất hộ chiếu, bạn nên ngay lập tức đến đồn cảnh sát gần nhất để thông báo về tình hình hiện tại và yêu cầu làm “giấy xác nhận báo cáo mất đồ”.

Trong trường hợp sau một tuần mà không nhận được thông tin từ cơ quan cảnh sát, bạn có thể tự mình tiếp cận Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán của Việt Nam tại Nhật Bản để tiến hành các thủ tục xin cấp lại hoặc tái cấp hộ chiếu.

Địa chỉ của Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo

  • Địa chỉ: Tokyo, 151-0062, Shibuya-ku, Motoyoyogi-cho, 50-11
  • Điện thoại: (813) 3466-3313; 3466-3314; 3466-3311
  • Fax: (813) 3466-7652
  • Email: vietnamembassy-japan@vnembassy.jp
  • Trang web: www.vnembassy-jp.org
  • Thời gian làm việc: thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, thời gian làm việc từ 9h > 12h và 14h > 17h

Địa chỉ Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka

  • Địa chỉ bằng tiếng Anh: 4-2-15 Ichinocho Higashi, Sakai-ku, Sakai-shi, Osaka 590-0952
  • Điện thoại: +81-72-2216666 và +81-72-2216603
  • Fax: +81-72-2246887 / +81-72-2216667 và +81-72-2216608
  • Email: tlsqvn.osaka@mofa.gov.vn
  • Trang web: vnconsulate-osaka.mofa.gov.vn
  • Thời gian làm việc: thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, thời gian làm việc từ 9h > 12h và 14h > 17h

Mất thẻ cư trú Nhật Bản

Thẻ cư trú là giấy tờ tùy thân vô cùng quan trọng đối với những người lao động tại Nhật Bản. Thẻ cư trú là một yêu cầu bắt buộc đối với những người có kế hoạch lưu trú tại Nhật ít nhất 3 tháng. Thẻ này chứa đựng đầy đủ thông tin cá nhân như tên, quốc tịch, tư cách và thời hạn lưu trú.

Nếu bạn mất thẻ cư trú, bạn cũng cần đến đồn cảnh sát để khai báo thông tin đầy đủ, lý do mất thẻ và yêu cầu được cấp một giấy chứng minh mất thẻ. Sau khi có giấy chứng minh này, bạn phải đến Cục Xuất Nhập Cảnh gần nhất và nộp đơn xin cấp lại thẻ lưu trú trong vòng 14 ngày tính từ ngày mất thẻ.

Các giấy tờ cần mang theo khi đi làm lại thẻ cư trú:

  • Đơn xin cấp lại thẻ lưu trú
  • Hộ chiếu ( nếu đã mất hộ chiếu, cần xuất trình giấy xác nhận mất hộ chiếu)
  • Ảnh 3×4 chụp trong vòng 3 tháng
  • Giấy xác nhận mất thẻ cư trú

Mất thẻ thanh toán

Việc thực hiện thủ tục cấp lại thẻ ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn so với hai loại giấy tờ trên. Trong trường hợp bạn mất thẻ ngân hàng tại Nhật, bạn chỉ cần gọi điện đến ngân hàng mà bạn đang sử dụng và yêu cầu khóa thẻ. Sau đó, bạn có thể đến ngân hàng để xin cấp lại thẻ mới. Quá trình này thường được thực hiện một cách thuận tiện.

Mất thẻ y tế

Thẻ bảo hiểm y tế và thẻ mã số cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và chế độ đãi ngộ của bạn. Khi bạn lưu trú tại Nhật Bản trong thời gian từ 3 tháng trở lên, việc đóng bảo hiểm y tế là bắt buộc. Thẻ này cho phép bạn sử dụng các dịch vụ y tế tại các cơ sở bệnh viện và cung cấp hỗ trợ 70% chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa công.

Nếu bị mất thẻ y tế bạn hãy tới ngay tòa thị chính. Tại đây bạn sẽ được cung cấp một tờ khai để điền thông tin hồ sơ cá nhân trước khi cấp lại thẻ y tế mới.

Mỗi loại giấy tờ yêu cầu một hướng giải quyết riêng biệt. Tuy nhiên, trong thời gian bạn lao động tại Nhật Bản, hãy đảm bảo giữ giấy tờ cá nhân của mình cẩn thận để tránh lộ thông tin cá nhân, tránh bị lừa đảo, bị lợi dụng hay mất tài sản của bạn và người thân, bạn bè xung quanh.

Để lại bình luận của bạn

TIN tức LIÊN QUAN
Tin mới
Vì sao Nhật Bản lại trở thành điểm đến của nhiều lao động Việt Nam?
Tin mới
Thông tin đơn hàng kỹ sư may mặc đi Nhật
Tin mới
Đơn hàng sơn xây dựng: Công việc, Điều kiện mới nhất