Tin mới

Nên lựa chọn đi XKLĐ Đài Loan hay Nhật Bản?

Rate this post

Thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) của Việt Nam hiện tại tập trung chủ yếu vào hai quốc gia là Nhật Bản và Đài Loan. Vì vậy, việc lựa chọn giữa XKLĐ Nhật Bản và Đài Loan đã trở thành một vấn đề đáng băn khoăn đối với nhiều người. Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta sẽ cùng xem xét và so sánh hai thị trường này trong bài viết dưới đây.

Nên đi XKLĐ Đài Loan hay Nhật Bản

Điều kiện đi XKLĐ Nhật Bản và Đài Loan

Để có cơ hội xuất khẩu lao động sang nước ngoài, điều đầu tiên mà người lao động cần làm là đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của từng đơn hàng tuyển dụng. Mỗi thị trường xuất khẩu lao động đều có những yêu cầu đặc biệt, do đó, người lao động cần nắm vững thông tin để chọn lựa thị trường phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình.

Điều kiện đi XKLĐ Nhật Bản

  • Giới tính: Nam/nữ
  • Độ tuổi: 18-35 tuổi (Tùy từng đơn hàng, tuy nhiên một số đơn hàng đi XKLĐ Nhật Bản vẫn lấy đến độ tuổi 40)
  • Trình độ học vấn: tối thiểu phải tốt nghiệp cấp 2 trở lên. Tuy nhiên, đối với những đơn hàng yêu cầu tay nghề cao, có thể yêu cầu trình độ học vấn cao hơn và người lao động sẽ phải vượt qua bài kiểm tra tay nghề để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng.
  • Yêu cầu ngoại hình: Nam ( cao 1m6, nặng 50 kg); Nữ ( cao 1m48, nặng 40 kg trở lên); Không xăm hình.
  • Điều kiện sức khỏe: Đáp ứng đầy đủ về điều kiện sức khỏe sau khi kiểm tra tại các đơn vị được phép khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người đi XKLĐ nước ngoài, không mắc 1 trong 13 nhóm bệnh không đủ điều kiện xuất khẩu lao động ở Nhật Bản.
  • Không có tiền án tiền sự, không thuộc diện cấm xuất cảnh tại Việt Nam

Điều kiện đi XKLĐ Đài Loan

  • Giới tính: Nam/nữ
  • Độ tuổi : 18-40 (Một số đơn hàng đi giúp việc tại Đài Loan có thể lấy đến độ tuổi 50, đơn hàng đi làm hộ lý lấy đến độ tuổi 45)
  • Trình độ học vấn: tốt nghiệp cấp 2 ( có đơn hàng không yêu cầu về trình độ học vấn)
  • Yêu cầu ngoại hình: Nam ( cao 1m6, nặng 50 kg trở lên), Nữ ( cao 1.5 nặng 45 kg trở lên)
  • Điều kiện sức khỏe: Cần đáp ứng tốt yêu cầu về sức khoẻ, những lao động măc viêm gan B, rối loạn sắc giác,..vẫn đi XKLĐ Đài Loan được
  • Lý lịch minh mạch, không có tiền án tiền sự, không thuộc diện cấm xuất cảnh tại Việt Nam
  • Và một số điều kiện khác tùy từng đơn hàng đưa ra

Với những yêu cầu cơ bản như vậy, điều kiện để đi làm việc tại Nhật Bản khá nghiêm ngặt hơn so với Đài Loan. Tuy nhiên, mức lương và chế độ đãi ngộ dành cho lao động tại Nhật Bản vượt trội hơn so với Đài Loan. Chính nhờ điều này, kể từ năm 2019, Nhật Bản đã vượt qua Đài Loan để trở thành thị trường xuất khẩu lao động hàng đầu đối với Việt Nam.

So sánh XKLD Đài Loan và Nhật Bản

Chi phí đi XKLĐ Nhật Bản và Đài Loan

Chi phí đi XKLĐ Nhật Bản

Chi phí XKLĐ Nhật Bản bao gồm các loại phí sau:

  • Chi phí khám sức khỏe
  • Chi phí học nguồn
  • Chi phí dịch vụ xuất khẩu lao động
  • Chi phí đào tạo tiếng trước khi xuất cảnh
  • Chi phí làm hồ sơ, visa

Với các đơn hàng đi Nhật 01 năm, chi phí xuất khẩu sẽ rơi vào khoảng 45-60 triệu đồng, đơn hàng 03 năm sẽ có tổng chi phí khoảng 150 – 160 triệu đồng.

Chi phí đi XKLĐ Đài Loan

Chi phí đi XKLĐ Đài Loan được chia ra làm các giai đoạn như sau:

  • Việc chuẩn bị giấy tờ đi xuất khẩu lao động Đài Loan sẽ bao gồm các khoản phí sau: chi phí hộ chiếu, chi phí tư pháp, chi phí chụp ảnh phục vụ cho hồ sơ, và chi phí khám sức khỏe.
  • Trong giai đoạn đăng ký vào công ty, người lao động cần trải qua các bước như khám sức khỏe tại bệnh viện chỉ định, chi trả học phí cho khóa đào tạo ngoại ngữ hoặc giáo dục định hướng tại công ty, và chi phí đào tạo nghiệp vụ (nếu có).
  • Trong giai đoạn tham gia đơn hàng, người lao động sẽ phải trả các khoản phí dịch vụ (bao gồm phí môi giới, vé máy bay và lệ phí visa), cũng như đặt cọc để đảm bảo thực hiện hợp đồng và các khoản phụ phí khác.

Tổng chi phí tham gia chương trình này vào khoảng 4000-5000 USD/1 người, tương đương khoảng 95-115 triệu VNĐ cho hợp đồng làm việc trong thời gian 03 năm. Do đó, nếu so sánh tổng quan, chi phí tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan thấp hơn so với chi phí đi XKLĐ Nhật Bản.

Mức lương và chế độ đãi ngộ khi XKLĐ Nhật Bản và Đài Loan

Nhìn chung, mức lương và chế độ đãi ngộ cho người lao động khi tham gia XKLĐ tại Nhật Bản cao hơn so với thị trường Đài Loan. Trung bình, mức lương cơ bản khi làm việc tại Nhật Bản dao động từ 13-16 man/1 tháng (tương đương khoảng 26-32 triệu đồng), trong khi mức lương cơ bản tại Đài Loan thường nằm trong khoảng từ 14-16 triệu/1 tháng. Do sự khác biệt về mức lương này, thông thường chi phí tổng cộng mà người lao động phải đóng để đi XKLĐ tại Nhật Bản sẽ cao hơn so với chi phí khi đi Đài Loan.

Vì vậy, việc lựa chọn giữa XKLĐ Nhật Bản và Đài Loan mang đến những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Quyết định chọn thị trường nào là phù hợp nhất sẽ tùy thuộc vào điều kiện và quyết định của từng người. Hy vọng rằng thông qua bài viết trên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về hai thị trường xuất khẩu lao động hàng đầu tại Việt Nam và có khả năng đưa ra sự lựa chọn đúng đắn dựa trên sự khách quan nhất.

CÔNG TY SAVANAM XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

Để lại bình luận của bạn

TIN tức LIÊN QUAN
Tin mới
Vì sao Nhật Bản lại trở thành điểm đến của nhiều lao động Việt Nam?
Tin mới
Thông tin đơn hàng kỹ sư may mặc đi Nhật
Tin mới
Đơn hàng sơn xây dựng: Công việc, Điều kiện mới nhất