Tin mới

Những điều cần biết về thuế thu nhập cá nhân khi làm việc tại Nhật Bản

Rate this post

Một trong những nghĩa vụ mà công dân sinh sống tại Nhật Bản cần phải thực hiện đó chính là đóng thuế thu nhập cá nhân. Nó được xem như cách để thể hiện trách nhiệm của người dân đối với đất nước. Vậy đóng thuế thu nhập cá nhân tại Nhật bao lâu đóng một lần? Mỗi lần đóng bao nhiêu tiền? Cách tính như thế nào…? Đây chắc hẳn là những vấn đề mà bạn quan tâm, đặc biệt là đối với những người lần đầu tiên đi XKLD Nhật. Hãy để SAVANAM giúp bạn làm sáng tỏ những khuất mắc trên.

Thuế thu nhập cá nhân tại Nhật là nghĩa vụ bắt buộc

Thuế thu nhập cá nhân tại Nhật là nghĩa vụ bắt buộc

Thuế Thu Nhập Cá Nhân Tại Nhật Bản Được Hiểu Như Thế Nào?

Về cơ bản, hệ thống thuế nói chung và thuế thu nhập cá nhân nói riêng tại Nhật Bản không khác gì mấy so với các nước khác trên thế giới. Thuế thu nhập cá nhân tại Nhật Bản, được định nghĩa, là một khoản thuế được tính theo mức lương của người đóng hằng tháng. Khi mức thu nhập của bạn, đến một mốc nào đó theo cách tính của đất nước Nhật, lúc này bạn bắt buộc phải nộp thuế. Với những sinh viên, du học sinh, thực tập sinh, phần thuế thu nhập cá nhân sẽ được trừ vào lương. Công ty sẽ báo khoản trừ này một cách rõ ràng cho bạn biết.

Ai Phải Đóng Thuế Thu Nhập Cá Nhân Tại Nhật?

Tại Nhật Bản, để đơn giản hơn trong việc tính và đóng thuế, người dân sinh sống tại đây sẽ được chia thành 3 nhóm đối tượng riêng biệt. Bạn cần lưu ý, việc phân chia này sẽ không hề liên quan đến visa.

  • Nhóm đối tượng cá nhân không lưu trú:

Đây là những người có thời gian cư trú tại Nhật dưới 1 năm. Với nhóm đối tượng này, họ cần phải đóng thuế cho những khoản thu nhập đến từ Nhật. 20% thu nhập là mức thuế mà nhóm đối tượng không lưu trú cần phải chi trả. 

  • Nhóm đối tượng cá nhân lưu trú 

Đây là những người có thời gian cư trú tại Nhật trên 1 năm. Đặc biệt trong nhóm đối tượng cá nhân lưu trú cũng sẽ được chia thành 2 nhóm đối tượng nhỏ bao gồm: Lưu trú tạm thời và lưu trú vĩnh viễn.

Những ai cần đóng thuế thu nhập cá nhân tại Nhật

 + Lưu trú tạm thời: Sẽ được tính với những cá nhân có thời gian học tập, làm việc và sinh sống tại xứ sở hoa anh đào từ 1-5 năm và không có ý định ở lại đất nước này mãi mãi. Đối tượng này phải bắt buộc nộp thuế cho tất cả những nguồn thu nhập của mình. Với những nguồn thu nhập từ nước ngoài không được gửi tới Nhật bạn không cần phải đóng thuế cho cho nguồn thu này.

+  Lưu trú vĩnh viễn: Sẽ được tính với những cá nhân có thời gian học tập, sinh sống cũng như làm việc ít nhất 5  năm và có ý định định cư vĩnh viễn tại Nhật. Với nhóm đối tượng này, bạn bắt buộc phải nộp thuế cho đất nước Nhật tất cả các khoản thu nhập của mình bao gồm tại Nhật và nguồn thu từ nước ngoài. 

Cách Tính Thuế Thu Nhập Cá Nhân Khi Làm Việc Tại Nhật

Thuế thu nhập tại Nhật sẽ được tính theo trình tự các bước như sau:

Cách tính thuế thu nhập cá nhân tại Nhật

[Tổng thu nhập trong vòng 1 năm] – [Các khoản được giảm trừ từ tổng thu nhập trong 1 năm] = [Thu nhập kiếm được]

[Thu nhập kiếm được] – [Các khoản được giảm trừ từ nguồn thu nhập kiếm được] = [Thu nhập cần phải chịu thuế]

[Thu nhập cần phải chịu thuế] x [Thuế suất] = [Thuế thu nhập]

[Thuế thu nhập] – [Các khoản được giảm trừ từ thuế thu nhập] = [Thuế thu nhập cần phải đóng]

Cách Thức Nộp Thuế Thu Nhập Cá Nhân Tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản việc thu thuế thu nhập cá nhân sẽ được thực hiện theo hai hình thức bao gồm: tự khai tự nộp và thuế thu tại nguồn. 

  • Đối với hình thức tự khai tự nộp thuế: Người lao động cần phải nộp thuế sẽ tiến hành tự khai báo số tiền thuế mà mình phải nộp. 
  • Đối với hình thức thu tại nguồn: Phần thuế thu nhập cá nhân cần phải đóng sẽ được trích thẳng từ phần lương của người lao động. Và phần thuế thu nhập cá nhân này sẽ được nộp bởi công ty người cần nộp thuế đang làm việc. Việc trừ tiền thuế vào phần lương sẽ được công ty báo cáo chi tiết lại cho người lao động được biết. 

Hệ thống thu thuế tại nguồn được đánh giá khá tiện lợi và hết sức ưu việt. Nó giúp người dân lao động và sinh sống tiết kiệm được tối đa thời gian cũng như công sức khi không phải tự mình đi khai nộp thuế.  

Những trường hợp được áp dụng cách tự khai nộp thuế thu nhập cá nhân:

  • Cá nhân cần đóng thuế rời khỏi Nhật Bản trước thời điểm tính thuế của năm
  • Khi công ty, doanh nghiệp, chủ của cá nhân cần phải đóng thuế, đang làm việc ở ngoài nước Nhật và họ không giữ lại thuế thu nhập của người lao động đó.
  • Cá nhân cần đóng thuế làm việc cho hơn 1 công ty.
  • Tự khai nộp thuế còn được tính với các cá nhân có nguồn thu nhập hàng năm trên 20.000.000 Yên.
  • Với người lao động có nguồn thu nhập ngoài lớn hơn 200.000 Yên thì cũng áp dụng cách tự khai nộp thuế thu nhập cá nhân.

Như đã nói, dù bạn đến từ bất cứ đâu, thì việc đóng thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm mà bạn bắt buộc phải thức hiện khi đặt chân đến xứ sở hoa anh đào.  Đừng bao giờ suy nghĩ đến việc trốn thuế, vì hành động này của bạn sẽ được đưa vào danh sách đen của cảnh sát. Và việc làm trốn thuế được xem như một dấu chấm hết cho việc xin cấp lại visa XKLD Nhật của bạn. Hy vọng với những thông tin đã được Savanam tổng hợp và chia sẻ trên đây đã giúp hiểu sâu và kỹ hơn về các loại thuế tại Nhật, từ đó tránh được các rắc rối, phiền phức không đáng có.

  • Công Ty Savanam Xuất Khẩu Lao Động Nhật Bản
  • Địa chỉ: km11+500, ĐCT08, Thôn 6, Hoài Đức, Hà Nội
  • Hotline: 0961 52 55 22
  • Website: savanam.com.vn
TIN tức LIÊN QUAN
Tin mới
Vì sao Nhật Bản lại trở thành điểm đến của nhiều lao động Việt Nam?
Tin mới
Thông tin đơn hàng kỹ sư may mặc đi Nhật
Tin mới
Đơn hàng sơn xây dựng: Công việc, Điều kiện mới nhất