Tin mới

Thủ tục lấy lại tiền Nenkin lần 2 sau khi đi Nhật về nước

5/5 - (1 bình chọn)

Thủ tục lấy lại tiền Nenkin lần 2 sẽ giúp bạn biết cách lấy 20% số tiền Nenkin còn lại sau khi lấy lại tiền hoàn thuế Nenkin lần 1 chỉ 80%. Cùng SAVANAM xem thủ tục đó ra sao nhé.

Thủ tục lấy lại tiền Nenkin lần 2

1.Tại sao bạn bị giữ lại tiền Nenkin lần 2?

Nếu về nước sau thời gian XKLD Nhật, các bạn có thể làm đơn hoàn lại tiền Nenkin đã đóng khi ở Nhật. Theo luật, số tiền này được coi là một khoản thu nhập bạn nhận được sau khi nghỉ việc (tiếng Nhật gọi là 退職所得, cách đọc: たいしょくしょとく), vì vậy bạn sẽ phại bị thu 20% thuế thu nhập (所得税) cho khoản tiền đó ngay khi có quyết định được nhận lại tiền Nenkin. Đó là lý do sau khi làm thủ tục hoàn tiền lần 1 bạn chỉ nhận được gần 80% số tiền Nenkin.

Tuy nhiên theo quy định thì thuế suất 20% không đánh trên toàn bộ khoản thu nhập nhận được sau khi đã thôi việc này, mà sẽ được khấu trừ một phần không phải chịu thuế dựa trên số năm mà người đó đã làm tại công ty.

Ví dụ: Đối với người làm dưới 20 năm, thì số tiền khấu trừ không phải chịu thuế sẽ là:

Số tiền khấu trừ ko chịu thuế   =  Số năm làm việc liên tục tại công ty  X 40万円

Lý do vì tiền Nenkin nhận lại được thường chỉ ở mức 30 man đối với các bạn TTS, và 100 man đối với các bạn kỹ sư có thu nhập khá cao, nên phần lớn khoản thu nhập này sẽ được khấu trừ hết mà không phải chịu thuế. Và chúng ta sẽ lấy lại được phần thuế đã bị cơ quan thuế trưng thu thừa bằng cách làm thủ tục khai báo xin hoàn lại thuế trên quận.

2. Điều kiện để xin lấy lại tiền Nenkin lần 2 

Giống như thủ tục hoàn tiền Nenkin lần 1, bạn chỉ có thể nhận được nenkin trong vòng 5 năm sau khi rời khỏi Nhật Bản. Khác với Nenkin lần 1 bạn có thể nhận lại bằng tài khoản của bạn, tiền Nenkin lần 2 chỉ có thể nhận bằng tài khoản của người Nhật vì vậy các dịch lấy tiền Nenkin lần 2 hiện nay các công ty làm rất nhiều.

Để khắc phục tình trạng này trước khi rời khỏi Nhật Bản bạn nên đăng ký người ủy quyền giúp bạn nhận lại Nenkin lần 2 với cục thuế. Người này sẽ là người đại diện giúp bạn làm thủ tục và nhận tiền rồi chuyển lại cho bạn sau khi về nước.

3. Thủ tục lấy lại tiền Nenkin lần 2 sau khi XKLĐ Nhật Bản về nước

Bước 1: Đăng ký với sở thuế người đại diện quản lý thuế của mình trước khi rời Nhật. Hãy đến sở thuế để đăng ký và bạn nên đăng ký trước khi rời khỏi Nhật Bản.

Bước 2: Làm thủ tục và nhận lại tiền Nenkin lần 1

Sau khi bạn hoàn tất thủ tục xin lại tiền nenkin (lần 1), khoảng 3~4 tháng sau sẽ có giấy thông báo về số tiền nenkin bạn sẽ được hoàn lại và số tiền thuế bạn sẽ bị trưng thu cho khoản thu nhập này. Tờ thông báo có ghi số thuế bị trưng thu này sẽ được dùng để đính kèm vào bộ hồ sơ xin hoàn lại phần thuế bị đóng này, nên hãy giữ nó thật cẩn thận.

Bước 3: Chuẩn bị các giấy tờ và lên cơ quan thuế để làm thủ tục

Các giấy tớ bạn phải chuẩn bị để gửi cho người đại diện quản lý thuế đó là: Tờ thông báo cấp lại tiền nenkin (bản gốc) , sổ tay nenkin, hộ chiếu photo, các thông tin cá nhân khác như tên- địa chỉ công ty, tên- địa chỉ của mình trước khi rời Nhật,..

Người đại diện của bạn sau khi có đầy đủ giấy tờ có thể lên cơ quan thuế để lam thủ tục rất đơn giản, có người hướng dẫn làm và chỉ mất khoảng 15 phút là xong.

Bạn thấy đấy, các thủ tục lấy lại tiền nenkin lần 2 khá đơn giản. Chỉ cần bỏ ra chút thời gian bạn có thể tiết kiệm chi phí để lấy tiền Nenkin lần 2 này. Còn nếu thấy phức tạp bạn có thể nhờ công ty dịch làm thủ tục cho bạn.

  • Công Ty Savanam Xuất Khẩu Lao Động Nhật Bản
  • Địa chỉ: km11+500, ĐCT08, Thôn 6, Hoài Đức, Hà Nội
  • Hotline: 0961 52 55 22
  • Email: hotro.savanam@gmail.com
  • Website: savanam.com.vn
TIN tức LIÊN QUAN
Tin mới
Vì sao Nhật Bản lại trở thành điểm đến của nhiều lao động Việt Nam?
Tin mới
Thông tin đơn hàng kỹ sư may mặc đi Nhật
Tin mới
Đơn hàng sơn xây dựng: Công việc, Điều kiện mới nhất